[Review Manhwa] Solo Leveling – Tôi thăng cấp một mình

Bắt đầu từ một light novel trên mạng, giờ đây Solo leveling đang là một trong số những franchise (nhượng quyền thương mại) lớn nhất tại Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại. Ngược lại với thời điểm năm 2016, franchise ở mức trung bình này đã nhảy vọt lên đầu bảng và làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng manhwa hiện tại. Và liệu bộ manhwa này có đáng để xem như sức hút mà nó mang lại? Hãy cùng VietOtaku phân tích manhwa này nhé!

Thông tin cơ bản

Tên: 나 혼자만 레벨업 (Solo leveling)
Tên Việt hóa : Tôi thăng cấp một minh
Tác giả: Chugong (light novel), Jang Sung Rak (Artist)
Thể loại: Action, Adventure, Shounen, Webtoon, Fantasy

Tóm tắt nội dung

Tóm tắt nội dung Solo Leveling
Vào thời điểm 10 năm trước, “Cánh cổng” mở ra kết nối thế giới thực với thế giới quái vật. Một số người bình thường đã nhận được sức mạnh để săn quái vật trong “Cánh cổng”. Họ được gọi là những “Thợ săn”.
Tuy nhiên, không phải tất cả “Thợ săn” đều mạnh mẽ.
Nhân vật chính Sung Jin Woo, một “Thợ săn” hạng E. Là một người phải mạo hiểm mạng sống của mình trong các hầm ngục yếu nhất, và được mệnh danh là “Thợ săn yếu nhất” . Không có lấy một kỹ năng nào để hiển thị, Jin Woo chỉ kiếm được số tiền cần thiết bằng cách chiến đấu trong ngục tối cấp thấp…Ít nhất là cho đến khi tổ đội cùa anh ấy tìm thấy một dungeon ẩn với độ khó cao kỳ quặc trong ngục tối hạng D!
Vào phút cuối cùng, khi chấp nhận cái chết, Jin Woo đột nhiên nhận được một sức mạnh kỳ lạ, một bảng nhiệm vụ mà anh ta chỉ có thể thấy, một bí mật để tăng cấp chỉ mình anh ta biết! Nếu rèn luyện theo các nhiệm vụ và săn ma thú, cấp độ sẽ tăng lên.
Từ đó, hành trình thay đổi từ Thợ săn yếu nhất trở thành Thợ săn mạnh nhất bắt đầu!

Đánh giá

Về cốt truyện

Với mô-típ đã khá là quen thuộc với độc giả khi nói về thế giới với những “Cánh cổng”, “Hầm ngục” và “lũ quái vật”, cốt truyện của Solo Leveling không phức tạp, không ấn tượng, nhưng thiết lập thế giới để câu chuyện diễn ra lại khiến cho độc giả phải ngạc nhiên vì thuyết phục và rất logic. Manhwa đã khai thác rất tốt các vấn đề xoay quanh xã hội loài người như: sự cạnh tranh, mâu của các thợ săn khác nhau; giữa các bang hội thợ săn với nhau;……Ngay cả trong thế giới quái vật cũng có những câu chuyện nhỏ liên quan tới chúng ví như động cơ thôi thúc chúng tấn công thế giới loài người. Càng đi sâu vào cốt truyện ta càng tiến gần với bức màn bí ẩn về những “Cánh cổng” và “Hầm ngục”, về nguồn gốc những năng lực mà “Thợ săn” có, hay về hệ thống mà Sung Jin Woo nhận được……

Về nhân vật

Đánh giá nhân vật Sung Jin Woo
Sung Jin Woo được khắc họa từ một nhân vật yếu đuối được “tái sinh” trở nên mạnh mẽ cũng là điều dễ thấy được ở các bộ manhwa thuộc thể loại này. Nhưng Solo leveling đã làm tốt ở điểm không ban cho Jin Woo sức mạnh mạnh ngay từ đầu mà bắt anh ta phải nỗ lực rèn luyện “cày cuốc” để mạnh lên. Điều đó làm thu hút độc giả dõi theo quá trình mà nhân vật chính trưởng thành, mạnh mẽ và hoàn thiện hơn nhưng cũng không quá nhàm chán, rườm rà bởi vì như tên truyện thì quá trình “tu luyện” của thợ săn họ Sung chính là solo: Thay vì xây dựng các mối quan hệ hay kết thêm bạn bè, tổ đội, anh chàng này lại quyết định cày cấp 1 mình. Với hệ thống của mình, anh không cần đến sự giúp đỡ của bất kì ai mà đều tự tay đoạt lấy sức mạnh. Do đó nhịp phát triển của cốt truyện nhanh hơn, đơn giản và tốt hơn hẳn so với các tác phẩm cùng thể loại.
[Review Manhwa] Solo Leveling – Tôi thăng cấp một mình
Đồng thời Sung Jin Woo không phải kiểu nhân vật tốt đẹp hoàn toàn, anh ta sẵn sàng vào vai phản diện và giết người không do dự. Điều này trái ngược hoàn toàn với tính cách của thợ săn Sung trước đây. Vì vậy, việc xây dựng một nhân vật mạnh mẽ, máu lạnh và đầy quyết đoán chắc chắn đã gây ấn tượng mạnh cho người xem hơn là những tên chỉ nói chuyện công lý nửa vời. Dù vậy, Sung Jin Woo không hết mất đi thứ gọi là “tính người”. Anh ta vẫn sẵn sàng tử tế và giúp đỡ bất cứ kẻ nào chơi đẹp với mình, đúng với phẩm chất của một bá vương thực thụ.
Ngoài ra, những nhân vật phụ cũng được tác giả chăm chút rất tỉ mỉ kể cả những nhân vật phản diện hay lũ quái vật . Tất cả đều có thế giới nội tâm và một câu chuyện để kể. Và mỗi người đều có một sự thật mà họ tin tưởng, vì vậy sẽ khiến độc giả vô cùng quan tâm đến từng người một.

Các yếu tố khác

Solo Leveling có đáng xem không
Các cảnh hành động, vốn để nhân vật chính có thể phô trương sức mạnh và khả năng riêng đủ sức gây ấn tượng lớn với độc giả. Theo dõi cảnh Jin-Woo xuyên quan đám đông kẻ thù, triệu hồi lính bóng tối hay đánh bại một boss cực mạnh đều có thể khiến độc giả cảm thấy mãn nhãn. Chính vì vậy, sự hào hứng của độc giả Solo Leveling không đến từ các thử thách mà đến từ các khung cảnh chiến đấu hoàng tráng.
Với một manhwa webtoon thì hiển nhiên tạo hình nhân vật chính của Solo Leveling rõ ràng không đẹp, thậm chí còn hơi xấu. Thế nhưng điều này vô tình lại hợp với tính cách bình thường, không đơn giản của Jin Woo. Tuy nhiên, mọi chuyện lại hoàn toàn khác nếu nhìn sang các đối thú của anh chàng. Thiết kế những nhân vật này đều vô cùng ấn tượng, từ bức tượng “thần” khổng lồ ở các chương đầu tiên cho đến Vua Kiến ở các arc sau đó, Solo Leveling quả thật đã “đòi lại công bằng” cho hội nhân vật phản diện.Và họa sĩ Jang Sung Rak đã rất xuất sắc khi đã minh họa lại rất nhiều hiệu ứng trong light novel và chất lượng thì hoàn toàn đáng kinh ngạc – Đặc biệt là ngọn lửa xanh và đen và cả những quân linh bóng tối nữa.

Tổng kết

Từ những phân tích ở trên, Solo leveling đơn giản nhưng không xuề xòa; tuy có nét cũ nhưng vẫn có điểm độc đáo. Chính vì vậy mà Solo leveling đạt được thành tựu như hiện tại cũng như mang lại cho độc giả rất nhiều kỳ vọng. Đây không phải một series hoàn hảo dành cho mọi đối tượng người đọc, nhưng chắc chắn nó là series xứng đáng trở thành siêu phẩm manhwa khi trung thành với những mục tiêu nó đặt ra.

BÌNH LUẬN
Bạn cần đăng nhập để tiếp tục

Sắp xếp: Mới nhất