Review Great Teacher Onizuka (GTO)

Thể loại học đường hài hước đã trở thành một xu hướng thịnh hành sau thành công của tác phẩm Urusei Yatsura vào giữa những năm 1980. Nhiều người đã cố gắng để có thể đạt được thành tựu đó nhưng không có ai thành công, không có ai vươn đến được tầm cao của nó, chủ yếu là vì ý nghĩa đưa vào tác phẩm của họ có quá ít. Nhân vật ít hơn, bối cảnh ít hơn, ít thứ đáng suy ngẫm hơn. Nhưng tất cả đã thay đổi, tác phẩm Great Teacher Onizuka (GTO) xuất hiện và chứng minh một bộ manga hài học đường cũng có thể mang cùng lúc cả tính giáo dục lẫn tính giải trí. Đây là câu chuyện kể về Onizuka – một thành viên cũ của một băng đảng đua xe, người quyết định trở thành giáo viên để thực hiện sự tôn sùng lệch lạc của mình sau khi liên tục được những nữ sinh dễ thương bao quanh. Cốt truyện được lập ra rằng anh ta có thể trở thành giáo viên chỉ khi anh ta có thể đối phó với một lớp học có vấn đề, và Onizuka sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để thành công.

Great teacher onizuka review - vietotaku 1

Trước khi đọc tiếp, xin các bạn vui lòng đừng cố hợp lý hóa những gì xảy ra trong manga. Nó vẫn chỉ là một câu truyện hài, dù vẫn đề cập đến nhiều vấn đề xã hội khác nhau, nhưng rất ít thứ là thực tế có trong cuộc sống thực. Các bạn có thể thấy, Onizuka vẫn tiếp tục thực hiện đủ thứ hành vi trái đạo đức: cùng băng đảng của mình đi gây lộn với những tên đầu gấu, đánh chính nữ học sinh của anh ta, thực hiện những thí nghiệm vớ vẩn như tên lửa làm bằng chai nhựa. Tất cả những điều trên sẽ chẳng bao giờ xảy ra trong một trường học ở thực tế, nhưng đối với trường hợp của Onizuka, tất cả chỉ là để lớp học của mình hòa đống và cùng giải quyết các vấn đề với nhau. Chừng nào các bạn không để ý đến những tiểu tiết này thì GTO vẫn là một tác phẩm hài hước đến mức khiến cho những bộ phim như Dangerous Minds trở nên nhàm chán.

Diễn biến chính là những món đồ cổ điên rồ của Onizuka khi anh cố gắng vui vẻ dạy cho các học sinh của mình những bài học về cuộc sống. Và anh ta dạy học mà không cần đến sách giáo khoa. Chúng chẳng là gì ngoài những mớ lý thuyết vô dụng, nhưng vài người vẫn cần phải học chúng chỉ để được điểm cao. Những gì Onizuka dạy là những thứ có vẻ ngớ ngẩn hoặc không đúng về mặt đạo đức lẫn chính trị, nhưng chúng lại hiệu quả và dễ tiếp cận hơn. Anh ta trái ngược hẳn với tất cả các giáo viên khác, những công nhân vô cảm, làm việc không phải vì niềm vui mà chỉ để kiếm tiền, toàn là đám đạo đức giả nghĩ rằng “Những con điểm tốt và sự chăm chỉ học tập là tất cả mọi thứ mà học sinh cần có”.

Great teacher onizuka review - vietotaku 2

Đương nhiên, điều này hấp dẫn được nhiều đối tượng độc giả, bất cứ ai đang học ở sơ trung hay cao trung đều có thể thấy được hệ thống giáo dục đó tẻ nhạt và vô ích đến mức nào. Bên cạnh đó, ngay cả người lớn cũng có cảm giác này, nhiều năm sau khi họ tốt nghiệp và nhận ra rằng 99% những gì họ lãng phí nhiều năm trời để học là hoàn toàn vô dụng và hoàn toàn quên hết sạch. Có thể cốt truyện của tác phẩm hài này không thực tế, nhưng những thông điệp mà nó gửi đến chúng ta thì lại hoàn toàn chính xác.

Bộ manga không chỉ đề cập đến một chàng giáo viên khờ dại và vài người đồng nghiệp nhàm chán. Nó còn tập trung vào các học sinh và những vấn đề họ mắc phải trong một xã hội tàn khốc xem họ chẳng là gì ngoài những công nhân và khách hàng trong tương lai. Mỗi cá nhân trong số họ đều có những vấn đề riêng với gia đình của mình, họ bị bắt nạt, họ chuyển sang phá hoại để giải trí, tìm thấy niềm vui khi chế giễu giáo viên bằng mọi cách có thể, tất cả là những hành động vô phép và bạo lực. Tất cả đều là những vấn đề mà hầu hết chúng ta đã trải qua, kinh nghiệm của cá nhân hoặc kinh nghiệm có được khi nhìn vào những người khác, do đó toàn bộ câu chuyện lại càng trở nên chân thực hơn rất nhiều so với bất kỳ bộ manga Robot khổng lồ hay thiếu niên có siêu năng lực nào khác. Câu chuyện này đang trờ chuyện trực tiếp với bạn.

Như tôi đã nói, manga không quá thực tế ở cách Onizuka giải quyết vấn đề. Trong cuộc sống hiện thực, anh ta sẽ bị sa thải và phải ngồi tù trong suốt quãng đời còn lại. Bối cảnh của câu chuyện là nơi mà cảm xúc còn có ý nghĩa hơn cả pháp luật, vì thế tất cả những trò ma mãnh anh ta thực hiện đều được tha thứ vì chúng tác động tích cực đến lớp học của anh ta. Cuối cùng, chúng tôi rất vui khi thấy các học sinh hạnh phúc hơn và những giáo viên bẩn thỉu hay những thành viên ủy ban khó tính trở nên tức giận nhưng chẳng làm gì được anh ta. Đó là một tình huống táo bạo nên nó mới khiến bạn yêu nó, nếu nó chỉ là hiện thực thì sẽ không có chuyện đó đâu. Mặc dù sự thật là anh ta giải quyết vấn đề, thoát khỏi sự thống khổ, cam chịu bằng cách sử dụng nắm đấm hoặc phát tát đơn giản…
Một điểm tốt khác của bộ truyện này là có một cốt truyện diễn ra toàn những điều điên rồ. Hầu hết những bộ truyện hài khác đều không có được câu chuyện nhưng GTO là một ví dụ điển hình, diễn biến ngày càng tiến bộ và có ảnh hưởng đến các sự kiện trong tương lai. Có thể thấy rõ ngay từ ban đầu, tất cả các học sinh đều ra vẻ hách dịch với Onizuka và cố hết sức chế giễu anh ta nhưng động thái sau đó của anh ta khiến các học sinh quý mình và dường như anh ta cũng quan tâm nhiều hơn đến việc cùng vui vẻ và nói với họ những điều thú vị về cuộc sống thực tế hơn là khoản lương lậu hay sợ sệt ủy ban kiện mình vì những rủi ro đạo đức. Những người ủng hộ anh ta ngày càng tăng và cuối cùng anh ta chính là vua đứng trên đỉnh cao trong ngôi trường của mình.

Great teacher onizuka review - vietotaku 3

Ngoài ra, các tác phẩm nghệ thuật rất tốt cho loại hình của nó và cũng có một lượng lớn fan service để lôi kéo những người không quan tâm đến thể loại drama xã hội. Do đó, bài thuyết trình của nó cũng rất tuyệt và nó không chỉ là tiền đề tuyệt vời với các giá trị sản xuất tệ hại.
Để kết thúc, GTO là một nền tảng của một bộ manga hài hước hay. Nó không những tạo ra được tiếng cười, mà còn trực tiếp nói chuyện với bạn VÀ có hẳn cả một cốt truyện. Một sự kết hợp hiếm thấy trong các tiêu đề gần đây của manga.

BÌNH LUẬN
Bạn cần đăng nhập để tiếp tục

Sắp xếp: Mới nhất